Cách học tiếng nhật hiệu quả

Ai cũng có những cách học của riêng mình, nhưng suy cho cùng thì mục đích của việc học tiếng Nhật cũng chỉ là để thành thạo 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. mình biết có những người cố gắng học và nhớ những từ không có trong từ điển. Cũng có những người nghĩ rằng cách tốt nhất để hấp thụ một ngôn ngữ là sống ở đất nước nói tiếng đó và nói càng nhiều từ lóng càng tốt.
Mình tin việc luyện tập sẽ có hiệu quả hơn việc học. Và bằng cách luyện tập, ý mình đại khái là ”lướt web’’. Nếu bạn đang chiến đấu vật vã với việc học tiếng Nhật, hoặc nếu bạn ghét việc học nhưng vẫn muốn cải thiện trình độ tiếng Nhật của bạn.
Theo một cuộc điều tra trên các website, số giờ để một người học tiếng Nhật đạt đến trình độ N1 (Cấp độ cao nhất của kì thi năng lực Nhật ngữ) được ước tính khoảng 900 đến 4500 giờ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn dành cho việc học tiếng Nhật một tuần một buổi 2 tiếng và không hề nghỉ một bữa nào thì sẽ mất 8 năm để đạt đến trình độ N1.
Có thể mất 5 năm mới đạt được cái bằng N1. 5 năm không phải là khoảng thời gian ngắn đối với những người khác nhưng đối với mình thì nó là một khoảng thời gian khá ngắn bởi vì mình chỉ đến lớp chỉ có một tuẩn một buổi và thường cúp học vì những công việc quan trọng khác. Mình đăng kí vào học bởi vì mình biết mình không có khả năng nghiêm túc tự học được. Thời gian duy nhất mình thực sự học là khi mình ở trên lớp.
Đây là cách mà mình mài dũa kĩ năng tiếng Nhật của mình mà hầu như không cần phải học quá nhiều và thậm chí là chẳng cần phải đặt chân sang Nhật để học tiếng Nhật.
1. Hãy xem và nghe thật nhiều phim, hoạt hình, nhạc Nhật Bản.
Sẽ chẳng sao nếu bạn không hiểu một vài câu nói trong phim hoặc bài hát nào đó. Hãy cứ xem và gắn Sub vào, nhớ là phim không có lồng tiếng ấy nhé. Điều quan trọng là xem hoặc nghe thật nhiều những thứ liên quan đến tiếng Nhật sẽ luyện cho đôi tai của bạn trở nên quen với những âm thanh, sắc thái của ngôn ngữ này
2. Đọc sách tiếng Nhật hoặc đọc những tạp chí mà bạn có hứng thú.
Giáo viên tiếng Nhật của mình đã từng rất ủng hộ phương pháp học bằng cách đọc báo tiếng Nhật. Nhưng vấn đề là có quá nhiều từ mới và mình cũng chả biết mình hứng thú với khía cạnh cụ thể nào. Thay vào đó mình đọc manga, tiểu thuyết, tạp chí,… những chủ đề cụ thể mà khiến mình thấy thích ví dụ như: Tạp chí thời trang, tạp chí giải trí nơi mà có những tin tức về những nghệ sĩ mà mình yêu thích. Ngoài ra, sách giành cho trẻ em cũng là một sự lựa chọn tuyệt với dành cho những người mới bắt đầu học.
Những tài liệu này có lẽ không phải là ‘’chính thống’’ hay có tính giáo dục gì, nhưng ít ra nó cũng khiến mình có động lực để đọc chúng. Nếu bạn không có đủ tiền để mua sách hay tạp chí Nhật, bạn có thể tìm kiếm những thông tin mà bạn yêu thích bằng cách search trên mạng.

3. Nói chuyện với bản thân ( hoặc một người nào đó tự tưởng tượng ra)
Điều đáng nhấn mạnh của phương pháp này là bạn có thể thoải mái luyện tập nói ngoại ngữ mà không hề e ngại bất cứ điều gì. Thật không dễ dàng gì để tìm một người bạn để luyện tập ngoại ngữ 24/24. Tôi đã từng nói chuyện với một người bạn do tôi tự tưởng tượng ra tên là ‘’Rukawakun’’(từ ‘’Slam Dunk’’) bất cứ khi nào tôi không có chuyện gì làm, ví dụ như là khi tôi đợi xe buýt hoặc khi mình đang đi bộ trên đường về nhà một mình. Bởi vì đó chỉ là nhân vật mà bạn tưởng tượng ra để nói chuyện, bạn không cần phải lo lắng chủ đề mình nói có nhạt, vô vị, lặp lại, chán,… hay thậm chí tiếng Nhật của bạn hơi ‘’kì quặc’’. Hãy cứ ‘’xàm’’ tiếng Nhật bất cứ khi nào có thể. Nếu bạn ngại ánh nhìn của những người khác, sợ bị nghĩ là mình không được bình thường, hãy nhấc chiếc di động của bạn lên và nói chuyện giống như bạn đang nói chuyện điện thoại.
4. Hãy viết nhật kí, blog. Tất nhiên là bằng tiếng Nhật rồi. :D
Không quan tâm bạn viết về chủ đề gì. Bạn chỉ cần viết và cố gắng diễn đạt suy nghĩ của bạn bằng ngôn ngữ mà bạn đang theo học. Nếu bạn cần sự giúp đỡ khi thiếu từ vựng, bạn có thể tra từ điển. Việc sử dụng từ điển và viết chúng ra khiến bạn nhớ từ vựng tốt hơn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn rèn luyện kĩ năng viết của mình. Điều đặc biệt hơn nữa là sau này khi đọc lại những bài viết này, bạn có thể sẽ cười rất nhiều và hỏi rằng tại sao hồi đó tiếng Nhật của mình mắc cười thể nhỉ? Nếu có thể hãy cho giáo viên tiếng Nhật của bạn đọc blog của bạn và nhờ họ đưa ra ý kiến nhé.
Nhiêu đó đã đủ để khiến bạn cảm thấy tự tin để bắt tay vào việc luyện tập tiếng Nhật chưa? Nhưng nhiêu đó cũng chỉ đủ giành cho những người mới bắt đầu. Khi bạn đã đạt đến một trình độ nhất định và tự tin vào khả năng Nhật ngữ của mình lúc đó bạn sẽ muốn thử giao tiếp, tương tác với người Nhật. Vậy hãy thử vào những website này xem sao.
  • Lang-8.com
lang-8 là website mà những người học ngoại ngữ có thể học lẫn nhau. Bạn có thể nhận được nhiều lợi ích miễn phí thông qua website này. Bất cứ khi nào bạn đăng một Blog lên website này, bạn sẽ nhận được những lời nhận xét, advice từ những người bản xứ. Bạn có thể kết bạn, Và có thể giúp đỡ người khác những người đang học ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Có qua có lại là một điều đương nhiên mà.
  • Ameba.jp
Ameba là một website đa năng mà nó có khá nhiều chức năng miễn phí từ blog cho đến clip mới rồi thào luận và thậm chí là game. Blog và Pigg là hai mục mà mình sử dụng nhiều nhất. Ameba Pigg là một cộng đồng khá rộng nơi mà bạn có thể tương tác với những người sử dụng Ameba khác. Chỉ cần tạo một Avatar và bạn đã có thể chơi và băt đầu kết bạn rồi đấy. Có rất nhiều web cộng đồng nơi mà bạn có thể gặp gỡ, chat với người khác thông qua việc tham gia giải trí, chơi game. Hầu hết người sử dụng Ameba là người Nhật, vì vậy bạn sẽ có cơ hội được làm bạn với một vài người bạn Nhật khác tuyệt vời đấy nhé.
  • Niconico
Niconico là website mà mình sử dụng và mang lại lợi ích nhiều nhất cho việc cải thiện trình độ tiếng Nhật của mình . Ngày nay có rất nhiều page mà nơi đó bạn có thể chia sẻ những video của bạn, nghệ thuật, hay tin tức. Chức năng mà mình khuyến khích các bạn nên khai thác nhiều nhất từ các trang web đó là broadcasting function, cụ thể như là Niconico Live.
Niconico Live là trang web cho phép người dùng stream live phần broadcast của họ lên web. Người xem có thể comment trực tiếp với người live stream. Khi là một thành viên miễn phí, bạn có thể nghe hàng ngàn broadcast được đăng bởi nhiều người ở nhiều tầng lớp địa vị khác nhau trong xã hội. Không chỉ bạn được luyện tai bằng cách nghe họ nói, bạn còn có thể cải thiện tốc độ đánh máy của mình bằng cách comment. Và bạn cũng có thể kết bạn thông qua những mục live này.
Phí đăng kí hàng tháng là 525 yên, sẽ cho phép bạn tạo ra một cộng đồng của riêng mình và tạo broadcast của bạn.  Sử dụng cái này để luyện nói và kết bạn nhiều hơn với người Nhật nhé. Tất nhiên nó không dễ để bắt đầu nhưng nếu bạn xây dựng được mối quan hệ bằng cách là một thính giả ở những cộng đồng khác, họ có thể sẽ kết bạn lại với bạn và ủng hộ broadcast của bạn.
Có một điều đáng chú ý ở những website cộng đồng như Ameba và Niconico là việc sử dụng từ địa phương và từ lóng. Người sử dụng những website này đến từ nhiều nơi của nước Nhật và họ có thể nói tiếng Nhật địa phương hay tiếng lóng của họ. Nếu bạn học tiếng Nhật cho công việc, nó thật sự rất quan trọng để phân biệt rõ cái nào là từ lóng, tiếng địa phương. Đừng nhầm lẫn chúng.
Đó là tất cả những gì cơ bản nhất mà mình áp dụng để cải thiện trình độ tiếng Nhật của mình mà không cảm thấy áp lực, ngược lại cảm thấy rất vui, hứng thú. Giống như đề cập ngay từ đầu của bài viết, ai cũng có những cách riêng của họ, vì vậy hãy thử nghiệm tất cả những phương pháp và tài liệu mà bạn có thể áp dụng cho công thức riêng của bạn để chế tạo ra món ăn ‘’ tiếng Nhật’’ trở nên ngon hơn.
japantoday

Không có nhận xét nào